เคล็ด(ไม่)ลับ อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรดี

เมื่อพูดถึงการขายของออนไลน์เป็นที่นิยมกันมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงโควิดที่ผ่านมา สถิติคนซื้อของออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นมาก และไม่มีทีท่าว่าความนิยมนี้จะลดน้อยลงเลย อาจจะด้วยวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไป ชีวิตที่เร่งรีบ ไม่มีเวลาไปซื้อของ ความสะดวกสบายของการซื้อของออนไลน์จึงตอบโจทย์ แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่สนใจอยากจะขายของออนไลน์แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง วันนี้เรามาแนะนำ เคล็ด(ไม่)ลับ อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไร ไปดูกันเลย

หลักในการเลือกสินค้ามาขายของออนไลน์
 เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการขายของออนไลน์ต่างจากการขายหน้าร้านปกติ เนื่องจากลูกค้าไม่ได้เห็นและจับสินค้าจริง ๆ เกิดของที่ได้มา ต่างจากรูปภาพมาก สามารถมีปัญหาตามมาได้ และต่างฝ่ายต่างไม่ได้เห็นหน้ากัน การสื่อสารอาจจะเป็นได้ลำบากกว่า แน่นอนว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ควรเลือกสินค้าด้วยหลักการ ดังนี้


1. เลือกสินค้าที่หาง่าย คุณควรมี connection กับผู้ผลิต เนื่องจาก หากคุณเลือกสินค้าที่หายากแล้วล่ะก็ คุณจะเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูง การเลือกสินค้าที่หาง่ายจะช่วยให้การขายของคุณไม่ขาดตอน ถ้าหากความต้องการของลูกค้ามีมาก ลูกค้าก็จะได้ไม่ต้องรอนาน แล้วเกิดเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นซะก่อน


2. เลือกขายสินค้าที่รับความนิยม เพราะตัวสินค้าเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นของที่เข้าถึงในวงกว้าง นั่นจะช่วยการขายของออนไลน์คุณง่ายขึ้น


3. เลือกสินค้าตามความชอบของตนเอง ขึ้นชื่อว่าความชอบ คุณย่อมมีข้อมูลที่ลึกจากความสนใจของตัวคุณเองอยู่แล้ว จะทำให้เราเข้าใจว่ากลุ่มคนที่ชอบสินค้าประเภทดังกล่าวนี้ต้องการอะไร
 

กฎทองไขความต้องการของลูกค้าก่อนเปิดร้านขายของออนไลน์

การที่คุณจะขายของออนไลน์ให้ได้ปังนั้น สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้คือ ลูกค้าต้องการอะไร ถ้าคุณตอบโจทย์ข้อนี้ได้ คุณจะขายอะไรก็ได้ในโลกนี้ ง่าย ๆ ให้คุณสมมติว่าตัวเองคือลูกค้า คุณต้องการและคาดหวังอะไรบ้างจากการซื้อของออนไลน์แต่ละครั้ง 


1. First Impression
 การที่ลูกค้าคนหนึ่งจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้น ก็ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเห็นและจับต้องสินค้าจริงได้ เห็นผ่านรูปถ่ายที่ทางร้านลงไว้เท่านั้น ดังนั้นหากคิดจะขายของออนไลน์ ควรคำนึงว่าเราขายภาพลักษณ์ เพราะฉะนั้น รูปสินค้าที่เอามาลงจะต้องสวยงาม ตกแต่งได้ แต่ไม่เกินจริง ใครรูปสวยก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ที่สำคัญรูปสวยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมาพร้อมรายละเอียดของสินค้าและราคา รวมถึงค่าจัดส่งอย่างครบถ้วน ไม่เอานะคะ ถ้าต้อง inbox ถามราคาอย่างเดียว ยิ่งคุณให้ความสะดวกสบายกับลูกค้ามากเท่าไหร่ ลูกค้าก็ยิ่งอยากจะซื้อของร้านคุณ


2. การบอกต่อ = การตลาดที่แสนคลาสสิค
 การขายของออนไลน์ การตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หากคุณมีสินค้าดีแต่ไม่มีการโปรโมตอย่างถูกต้อง ก็น่าเสียดายแย่เลยนะคะ การจะทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าเรา และเปิดการรับรู้ว่าสินค้าเราดีอย่างไร ก็มาจากเจ้าการตลาดแบบบอกต่อนี่ล่ะค่ะ เป็นวิธีการดั้งเดิมที่ใช้ได้ผลดีเยี่ยม ปากต่อปากอย่างไรก็เร็วอยู่แล้ว มีงานวิจัยหนึ่งบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าจากการแนะนำของคนรอบข้าง รวมถึงเลือกเชื่อจากการรีวิวสินค้าในโซเชียลเน็ตเวิร์ค


3. สร้างเครดิตความน่าเชื่อถือ
 ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญมากในการขายของออนไลน์ เนื่องจากการที่ลูกค้าจะต้องโอนจ่ายเงินซื้อของที่ตัวเองก็ไม่ได้สัมผัสของนั้นจริง ๆ เห็นแต่รูป ระดับความไว้ใจเรียกได้ว่าครึ่งต่อครึ่งเลยค่ะ เพื่อเพิ่มความสบายใจให้กับลูกค้า เราควรมีมาตรการด้านความปลอดภัยในการโอนชำระเงิน ด้วยระบบที่มีความเป็นสากล มีระบบ cs ที่จะสามารถ live chat ได้ตลอดหากกรณีมีปัญหาเกิดขึ้น หรือการรับประกันสินค้า การเปลี่ยน คืนสินค้าได้ ก็จะยิ่งช่วยให้คุณมีเครดิตที่น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

เคล็ดลับทั้งหมดที่แนะนำมาทำได้ไม่ยากเลยค่ะ หากคุณมีความมุ่งมั่น จริงในการบริการลูกค้า รับรองเลยว่าขายดีเทน่ำเทท่า ลูกค้าติดตรึม