ทำไมต้องเป็น Content Marketing
16 มกราคม 2562
การตลาดออนไลน์
ตามความหมายที่แท้จริงของ Content Marketing คือเทคนิคด้านการตลาดสำหรับการสร้างและแจกจ่ายคอนเทนต์หรือบทความดีๆ ที่มีคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลับมาสร้างรายได้ให้กับทางองค์กร การทำ Content Marketing เป็นคำที่ได้ยินบ่อยในวงการการตลาดออนไลน์ แต่น่าแปลกที่หลายคนยังไม่เข้าใจว่า Content Marketing คืออะไร ?? โดย เฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ผ่านมากลับมีคนนำ “Content Marketing” ไปใช้ในการวางแผนการตลาด ฯ เพียงเพราะเห็นว่ามันเป็นเทรนด์การตลาดล่าสุดเท่านั้น
การทำ Content Marketing ที่ได้รับความนิยม
การ Content Marketing ด้วยการเขียนบทความต่างๆ เป็นการทำคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะเขียนกันตามหน้าเว็บไซต์ หรือการโพสต์บน Facebook ที่อาจจะมีเนื้อหายาว ๆ นอกจากนี้ยังมีเทรนด์การทำ Infographic สวย ๆ ที่สามารถใส่ข้อความที่กระชับลงในรูปเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น จากนั้นทำการโพสต์ลงใน Facebook ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ได้รับความนิยมมาก การทำ Content Marketing ยังมีการทำคลิปที่ไม่น่าเชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีyoutube ที่ใครๆ ก็สามารถสร้าง Video Channel เป็นของตัวเองได้ฟรี ที่สำคัญมีฐานผู้ใช้มหาศาล และมีวีดิโอที่ได้รางวัลจากการสร้างขึ้นมาเพื่อทำ Content Marketing โดยเฉพาะ
การสร้าง “คุณค่า ด้วย Content Marketing
การสร้าง Content Marketing ที่มีคุณค่าคือมีส่วนที่ทำให้คนที่สนใจเรื่องที่คุณเขียน โดยจะ ต้องแวะเข้ามาอ่านทุกครั้งที่เห็นการอัพเดท (News Feed) เพราะนอกเหนือจากประโยชน์ความรู้แล้ว จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้า หมายเช่นกัน แต่ไม่ว่าคุณจะทำ Content Marketing กับสื่อใดก็ตามหากมี “คุณค่า” (Value) กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ของคุณแล้ว เชื่อว่าก็ต้องเข้ามาดู Content ของคุณแน่นอน เพราะการสร้างคุณค่าถือได้ว่าเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของ Content Marketing คือการสร้างคุณค่าด้วยการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องบางอย่างที่น่าสนใจ ที่จะต้องมีการอัพเดทเรื่องใหม่ ๆ น่าสนใจตลอดเวลา
เทคนิคการทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
แม้ว่าการทำ Content Marketing ไม่มีหลักตายตัว แต่มันจะมีองค์ประกอบสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ไว้ โดยจะต้องเป็นการตลาดที่นำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเลือกได้ ซึ่งจะต้องเป็นบทความที่อ่านแล้วต้องให้ความเพลิดเพลิน แม้จะมีเนื้อหาวิชาการ แต่หากต้องการให้บทความเทนต์นั้นมีคนชมเพื่อให้คนกดไลค์ หรือกดแชร์เยอะๆ ก็ต้องปรับการนำเสนอเพื่อไม่ทำให้คอนเทนต์น่าเบื่อ
ระยะเวลาของการทำ Content Marketing ใหม่ๆ คือการทำคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ จะต้องมีเนื้อหาที่ดี น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ยิ่งมีการนำเสนออะไรใหม่ๆ ด้วยแล้วจะยิ่งทำให้ Content ดูน่าสนใจมากขึ้น และหากต้องการจะขายของจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้คนเข้าใจผิด อย่าลืมว่าหัวใจหลักของ Content Marketing ก็คือการสร้างเนื้อหาที่มี “คุณค่า” นั่นเอง
ที่มา : https://www.marketingonline-service.com/