เพราะเหตุใดระบบสมาชิก จึงเป็นโมเดลธุรกิจที่กำลังรุ่ง

8 พฤศจิกายน 2559 การตลาดออนไลน์
เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

ระบบการสมัครสมาชิก (Subscription) เป็นรูปแบบธุรกิจที่เราคุ้นเคยกันมานาน ถ้าเป็นบ้านเราสมัยก่อน จะทำให้นึกถึง “การผูกปิ่นโต” ที่ลูกค้าจ่ายเงินล่วงหน้า แล้วอาหารจะถูกนำส่งถึงบ้านตามข้อตกลง ระบบสมาชิกถูกนำมาใช้กับสินค้าอื่นด้วย ที่เห็นบ่อยสุดคือการเป็นสมาชิกสื่อสิ่งพิมพ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิตยสารต่าง ๆ  

ที่สหรัฐอเมริกา การแจ้งเกิดของ Birch Box ทำให้เกิดปรากฎการณ์เลียนแบบกันเป็นแถว โมเดลธุรกิจของ  Birch Box คือลูกค้าจ่ายค่าสมาชิกในราคาเพียง 10 ดอลลาร์ต่อเดือน หลังจากนั้น สินค้าตัวอย่างเกี่ยวกับเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวจะถูกส่งถึงประตูบ้านทุกเดือน สินค้าที่ส่งมาจะอิงจากฐานข้อมูลความชอบส่วนตัวที่ลูกค้าให้ไว้ บริษัทจะประเมินตามความเหมาะสมว่าควรส่งอะไรให้ ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าแห่สมัครจนถึงขณะนี้นับล้านราย 

ความสำเร็จของ Birch Box กลายเป็นต้นแบบให้สินค้าอื่นได้ทำตาม มีทั้งเครื่องสำอาง มีดโกนหนวด ผ้าอนามัย อาหารหลัก อาหารว่าง ขนม น้ำยาทาเล็บ อาหารสัตว์ แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าบางแห่งก็นำรูปแบบนี้สมาชิกมาใช้เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า ข้อมูลระบุตลาดสินค้าแบบรับสมัครสมาชิกเติบโตเร็วมาก โดยเมื่อปี 2557 ธุรกิจนี้เติบโตถึง 200% และมีมูลค่าราว 5,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนสินค้าก็มีครอบคลุมแทบทุกรายการ จากจำนวนผู้ประกอบการในธุรกิจนี้กว่าหมื่นราย 900 รายเป็นธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงาม

มีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุหลักที่ทำให้การทำธุรกิจในรูปแบบการสมัครสมาชิกได้รับความนิยมว่าอันดับแรกเป็นเรื่องของความคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเฉพาะสินค้าในหมวดเครื่องสำอาง เนื่องจากสินค้าที่ได้รับมีมูลค่าสูงกว่าค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกเสียอีก อันดับสอง เป็นเรื่องของความสะดวกสบาย โดยเฉพาะกับคนที่ไม่มีเวลา หรือไม่ชอบออกไปช้อปปิ้ง การมีสินค้าที่ต้องการส่งถึงบ้านสม่ำเสมอจึงช่วยประหยัดเวลาได้มาก และสุดท้ายคือการได้รับสินค้าแต่ละครั้งทำให้เกิดความรู้สึกว่าได้รับของขวัญเพราะสินค้าจัดมาในหีบห่อสวยงาม ที่สำคัญลูกค้าไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับอะไร จึงเกิดการลุ้น ทำให้รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้ง

ความจริงรูปแบบการสมัครสมาชิกแบบนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้าหลากหลายอย่างในบ้านเรา ช่วงนี้ข้าวสารราคาตก หากลูกหลานชาวนาจะนำโมเดลไปปรับใช้ รับสมัครสมาชิกแล้วส่งข้าวสารให้ตรงถึงบ้าน ก็น่าจะดีไม่น้อย หรือไม่ก็ลองมองหาสินค้าอะไรก็ได้แต่ควรเป็นสินค้าที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำและใช้หมดเร็ว จะได้หมุนเวียนไม่ขาดสาย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
ที่มา : www.smethailandclub.com/knowledges-view.php?id=1463
แนะนำบทความ
  • ขายของออนไลน์
    ยุคดิจิทัลทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถซื้อของออนไลน์ได้ การใช้งานโซเชียล แอพพลิเคชั่นและช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย อนุญาตให้ขายของออนไลน์ ช่องทางโซเชียลที่สะดวกที่สุด เพราะมันคุ้นเคยและง่ายต่อการเริ่มต้น
  • ขายอะไรดี
    ​การขายออนไลน์เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม เริ่มต้นด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อยและรับผลกำไรที่ดีเพื่อสร้างธุรกิจของคุณต่อไป ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสินค้า หาได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าไม่รู้จะขายอะไร วันนี้เรามี 30 ไอเท็มเด็ดมาแนะนำ
  • ขายของออนไลน์
    ในปัจจุบันนี้ หลายคนสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์? ขายของออนไลน์ เพราะดูเหมือนของจะสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แต่จริงๆ แล้วการเปิดร้านค้าออนไลน์หรือการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็คือ จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะฉันไม่ต้องการอย่างนั้น ฉันอาจจะแพ้ จนต้องลาออก